Bức ảnh nam thanh niên bơm nước từ vòi nước trong nhà vệ sinh được cho là ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đang được nhiều người chia sẻ khiến không ít người hoang mang.
Cộng đồng mạng đang lan truyền với tốc độ chóng mặt bức ảnh,
một thanh niên được cho là nhân viên phục vụ ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP. HCM)
đang bơm nước từ vòi nước trong nhà vệ sinh vào những bình đựng nước uống tinh
khiết.
Trong ảnh, nam thanh niên ăn mặc giống những người làm nhiệm
vụ tiếp đón, phục vụ trong sân bay đang đứng trong nhà vệ sinh, bên cạnh là một
chiếc xe đẩy chở các bình đựng nước lọc.
Bức ảnh này nhanh chóng gây nên cơn bão mạng, fanpage của
các blogger, trang cá nhân của một số nhà báo, nhà văn cùng chia sẻ, bày tỏ sự
lo ngại về chất lượng dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Sự việc càng làm dấy lên nghi ngờ là có thật bởi trước đó,
theo chỉ đạo của Cảng vụ hàng không miền Nam, tất cả doanh nghiệp phải điều chỉnh
giá dịch vụ ở sân bay như: giá bán nước uống và đồ ăn cho hành khách càng khiến
nhiều người hoang mang và đã đưa ra một số suy đoán trái chiều.
Thời điểm bức ảnh vừa được đăng tải và chia sẻ lan truyền
trên cộng đồng mạng xã hội, rất nhiều ý kiến vội vàng "ném đá" và kết
luận ngay "đây chính là sản phẩm "bẩn" của dịch vụ sân bay Tân
Sơn Nhất. Số đông còn đưa ra nhiều bình luận, cảnh báo hành khách khi chờ làm
thủ tục bay.
Tuy nhiên, khi bình tĩnh nhìn nhận lại bức ảnh, xâu chuỗi
các tình tiết, nhiều người dùng mạng đã lên tiếng phủ nhận độ chân thực về
thông tin "nhân viên lấy nước từ nhà vệ sinh cho hành khách sử dụng".
Nhiều ý kiến có cách nhìn khách quan hơn phân tích: "Không nên vội vàng
"buộc tội" cho chất lượng dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất khi chưa
có một sự xác minh nào".
Tất nhiên, nhìn qua, người xem sẽ không tránh khỏi cảm giác
lo ngại, nhưng điều đáng nói là sự tỉnh táo của người dùng mạng, nhất là khi họ
cứ có thói quen nhìn thấy là share, là like mà không cần biết bản chất sự việc,
gây hoang mang dư luận, nhiều khi làm ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của nhiều
cá nhân, tập thể. Nhà vệ sinh của sân bay là nơi đông người qua lại và nhân
viên ở đây hoàn toàn có thể dùng những bình nước đã qua sử dụng để phục vụ mục
đích khác. Nếu chỉ nhìn bức ảnh người ta lấy nước mà bảo nước đó để uống thì quả
là một sự võ đoán, áp đặt không đáng có.
Cũng trong buổi chiều ngày hôm nay (22/7), trả lời một số cơ
quan ngôn luận, đại diện Trung tâm thương mại dịch vụ Sasco của sân bay khẳng định
bức ảnh đúng là chụp trong toilet nam của nhà ga quốc nội tuy nhiên nhân viên
này lấy nước cho vào bình nước khoáng là để đem xuống phía dưới khu vực đang
thi công sửa chữa nhà ga quốc nội để rửa sàn, chứ không phải dùng cho khách hay
bất cứ công việc liên quan đến rửa chén, ly, tách... nào khác. Để tránh gây hiểu
lầm, Sasco đã lập tức yêu cầu dừng việc lấy nước cho vào bình nước khoáng như
trên, thay vào đó là cho vào xô nếu lấy để làm vệ sinh sàn.
Qua sự việc trên có thể thấy, sự phát triển mạnh mẽ của mạng
Internet, của các mạng xã hội đính kèm giống như một con dao hai lưỡi trong hiệu
ứng thông tin. Ở góc độ tiêu cực, đôi khi sự việc chỉ "bé tẹo" nhưng
dưới con mắt "săm soi" của một số người dùng mạng không kiểm chứng
thông tin, đã vội vàng đăng tải khiến nó trở thành vấn đề trầm trọng. Câu chuyện
"nước tinh khiết từ nhà vệ sinh" có thể là bài học lớn cho những người
dùng mạng tại Việt Nam. Bởi, vô tình những thông tin kèm theo hình ảnh được
chia sẻ như trên có thể gây hiểu nhầm cho hành khách nước ngoài khi đến các sân
bay của Việt Nam và sử dụng dịch vụ tại đây.
COMMENTS