Khái niệm về cổng thông tin trực tuyến, những thông tin và cách phân loại cổng thông tin.
Định nghĩa về cổng thông tin
Cổng thông tin là gì? Khái niệm cũng như đánh giá và phân loại một cổng thông tin ra làm sao, chắc hẳn mọi người vẫn chưa hiểu rõ chính xác về khái niệm của một cổng thông tin. Chính vì vậy, Thông tin trực tuyến xin giới thiệu một khái niệm về portal (Công thông tin) để các bạn có cái nhìn tổng thể và khái quát về một hệ thống cổng thông tin điện tử tích hợp (Portal) là gì, có những tính năng cơ bản nào và có thể phục vụ cho hoạt động điều hành và cung cấp thông tin ra sao.Cổng thông tin - Portal |
Khái niệm cổng thông tin (Portal)
Có nhiều khái niệm/định nghĩa về cổng thông tin điện tử tích
hợp khác nhau, và cho đến nay chưa có khái niệm/định nghĩa nào được coi là chuẩn
xác. Trong phạm vi này, chúng ta tạm sử dụng khái niệm sau cho cổng thông tin
điện tử tích hợp (portal):
Khái niệm về cổng thông tin |
“Cổng thông tin điện tử tích hợp là điểm truy cập tập trung
và duy nhất, tích hợp các kênh thông tin, các dịch vụ và ứng dụng, phân phối tới
người sử dụng thông qua một phương thức thống nhất và đơn giản trên nền tảng
Web”
Phân loại cổng thông tin
Cổng thông tin cung cấp cho người dùng cuối nhiều loại dịch
vụ khác nhau với nhiều nhu cầu khác nhau, có thể phân loại các công thông tin
(portal) như sau:
Cổng thông tin công cộng (Public portals): ví dụ như
Yahoo, loại cổng thông tin này thường được sử dụng để ghép nối các thông tin lại
với nhau từ nhiều nguồn, nhiều ứng dụng và từ nhiều người, cho phép cá nhân hoá
(personalization) các website theo tuỳ từng đối tượng sử dụng.
Phân loại cổng thông tin |
Cổng thông tin doanh nghiệp (“Enterprise portals” hoặc
“Corporate Desktops”): được xây dựng để cho phép các thành viên của doanh
nghiệp sử dụng và tương tác trên các thông tin và ứng dụng nghiệp vụ tác nghiệp
của doanh nghiệp.
Cổng giao dịch điện tử (Marketplace portals): ví dụ như
eBay và ChemWeb, cổng thông tin này là nơi liên kết giữa người bán và người
mua.
Cổng thông tin ứng dụng chuyên biệt (Specialized portals): ví
dụ như SAP portal, cổng thông tin loại này cung cấp các ứng dụng chuyên biệt
khác nhau.
Các tính năng cơ bản của một portal
Tuy có nhiều loại cổng thông tin khác nhau, cung cấp nhiều
loại dịch vụ và ứng dụng khác nhau, nhưng tất cả các loại cổng thông tin đều có
chung một số tính năng cơ bản. Các tính năng này là được sử dụng như là một
tiêu chuẩn để phân biệt giữa cổng thông tin với một website tổng hợp tin tức, với
ứng dụng quản trị nội dung web (web content management system - Web CMS), hoặc
với một ứng dụng chạy trên nền tảng Web (web application).
Các tính năng cơ bản của cổng thông tin |
Các tính năng cơ bản của một portal bao gồm:
Khả năng cá nhân hoá (Customization hay Personalization):
Cho phép thiết đặt các thông tin khác nhau cho các loại đối tượng sử dụng khác
nhau theo yêu cầu. Tính năng này dựa trên hoạt động thu thập thông tin về người
dùng và cộng đồng người dùng, từ đó cung cấp các thông tin chính xác tại thời
điểm được yêu cầu.
Tích hợp nhiều loại thông tin (Content aggregation):
Cho
phép xây dựng nội dung thông tin từ nhiều nguồn khác nhau cho nhiều đối tượng sử
dụng. Sự khác biệt giữa các nội dung thông tin sẽ được xác định qua các ngữ cảnh
hoạt động của người dùng (user-specific context), ví dụ như đối với từng đối tượng
sử dụng sau khi thông qua quá trình xác thực thì sẽ được cung cấp các thông tin
khác nhau, hoặc nội dung thông tin sẽ được cung cấp khác nhau trong quá trình
cá nhân hoá thông tin.
Xuất bản thông tin (Content syndication):
Thu thập thông tin
từ nhiều nguồn khác nhau, cung cấp cho người dùng thông qua các phương pháp hoặc
giao thức (protocol) một cách thích hợp. Một hệ thống xuất bản thông tin chuyên
nghiệp phải có khả năng xuất bản thông tin với các định dạng đã được quy chuẩn,
ví dụ như RDF (Resource Description Format), RSS (Realy Simple Syndication),
NITF (News Industry Text Format) và NewsXML. Ngoài ra, các tiêu chuẩn dựa trên
XML cũng phải được áp dụng để quản trị và hiển thị nội dung một cách thống nhất,
xuyên suốt trong quá trình xuất bản thông tin. Các tiêu chuẩn dựa trên XML này
cho phép đưa ra giải pháp nhanh nhất để khai thác và sử dụng thông tin trên các
Web site khác nhau thông qua quá trình thu thập và bóc tách thông tin với các định
dạng đã được quy chuẩn.
Hỗ trợ nhiều môi trường hiển thị thông tin (Multidevice support):
Cho phép hiển thị cùng một nội dung thông tin trên nhiều loại thiết bị
khác nhau như: màn hình máy tính (PC), thiết bị di động (Mobile phone, Wireless
phone, PDA), sử dụng để in hay cho bản fax…. một cách tự động bằng cách xác định
thiết bị hiển thị thông qua các thuộc tính khác nhau. Ví dụ: cùng một nội dung
đó, khi hiển thị trên màn hình máy tính thì sử dụng HTML, nhưng khi hệ thống
xác định được thiết hiển thị là PDA hay mobile phone, hệ thống sẽ loại bỏ các ảnh
có trong nội dung và tự động chuyển nội dung đó sang định dạng WML (Wireless
Markup Language) để phù hợp cho việc hiển thị trên màn hình của thiết bị di động.
Khả năng đăng nhập một lần (Single Sign On - SSO):
Cho phép
dịch vụ xuất bản thông tin hoặc các dịch vụ khác của portal lấy thông tin về
người dùng khi hoạt động mà không phải yêu cầu người dùng phải đăng nhập lại mỗi
khi có yêu cầu. Đây là một tính năng rất quan trọng vì các ứng dụng và dịch vụ
trong portal sẽ phát triển một cách nhanh chóng khi xuất hiện nhu cầu, mà các ứng
dụng và dịch vụ này tất yếu sẽ có các nhu cầu về xác thực hoặc truy xuất thông
tin người dùng.
Quản trị Portal |
Quản trị portal (Portal administration):
Xác định cách thức
hiển thị thông tin cho người dùng cuối. Tính năng này không chỉ đơn giản là thiết
lập các giao diện người dùng với các chi tiết đồ hoạ (look-and-feel), với tính
năng này, người quản trị phải định nghĩa được các thành phần thông tin, các
kênh tương tác với người sử dụng cuối, định nghĩa nhóm người dùng cùng với các
quyền truy cập và sử dụng thông tin khác nhau.
Quản trị người dùng (Portal user management):
Cung cấp các
khả năng quản trị người dùng cuối, tuỳ thuộc vào đối tượng sử dụng của portal.
Tại đây, người sử dụng có thể tự đăng ký trở thành thành viên tại một công
thông tin công cộng (như Yahoo, MSN…) hoặc được người quản trị tạo lập và gán
quyền sử dụng tương ứng đối với các công thông tin doanh nghiệp. Mặt khác, tuỳ
vào từng kiểu portal mà số lượng thành viên có thể từ vài nghìn tới hàng triệu.
Hiện tại phương pháp phân quyền sử dụng dựa trên vai trò (Role-based security) được sử dụng như một tiêu chuẩn để cung cấp thông tin phân quyền sử dụng cho các đối tượng khác nhau trong các portal cũng như các ứng dụng Web.
Hiện tại phương pháp phân quyền sử dụng dựa trên vai trò (Role-based security) được sử dụng như một tiêu chuẩn để cung cấp thông tin phân quyền sử dụng cho các đối tượng khác nhau trong các portal cũng như các ứng dụng Web.
COMMENTS